Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau diếp cá

Rau diếp cá hay rau dấp cá, hay dấp tanh đã và đang phổ biến với những công dụng hữu ích cho sức khỏe. Bạn cũng có thể trồng loại rau này ngay tại khu vườn nhà mình. Vậy làm thế nào để trồng rau diếp cá và cách chăm sóc hiệu quả, hãy theo chân bài viết cùng tìm hiểu nhé.

Lợi ích của việc trồng cây rau diếp cá

Rau diếp cá được biết đến rộng rãi tại Việt Nam là loại cây dược liệu hoặc rau thơm có mùi hơi tanh, vị chua nhẹ và tính hàn. Tuy là loại rau hơi “nặng mùi” và “nặng vị” với một số người nhưng công dụng của chúng mang lại thì vô cùng tuyệt vời.

Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, lượng tinh dầu lớn trong trong hầu hết tất cả các bộ phận, loại thực vật này được coi như là một loại kháng sinh tự nhiên với vô vàn hữu ích như hạ sốt, trị mụn, giảm ho, kháng viêm, thanh  nhiệt và lợi tiểu,…có thể ăn sống trực tiếp hoặc làm nước ép rau củ tốt cho tất cả người sử dụng chúng.

Vì vậy, sẽ không hề khó khăn khi lí giải tại sao diếp cá lại trở thành giống cây được trồng nhiều tại nhà của đại đa những gia đình có xu hướng trồng rau. Chỉ với một thùng xốp nhỏ hay khu vườn nhỏ là bạn đã có thể dễ dàng sở hữu một vườn dược liệu tươi mát, hấp dẫn có lợi cho sức khỏe gia đình.

Không chỉ có vậy, trồng cây xanh nói chung và trồng cây diếp cá nói riêng  góp phần vào việc giúp cho bạn có một khoảng không gian xanh nhẹ nhàng, xanh mát mắt giúp thư thái đầu óc, giải tỏa áp lực và tạo sự gắn kết gia đình khi cùng nhau chăm sóc cây xanh mỗi ngày.

Với rất nhiều lợi ích của rau diếp cá, còn chần chờ gì nữa, hãy cùng gia đình mình lên kế hoạch và thực hiện trồng những vườn rau diếp cá nhỏ xinh hữu ích nhé.

Kỹ thuật trồng cây rau diếp cá

Kỹ thuật trồng cây rau diếp cá 

Như ta đã biết, diếp cá là cây ưa nước, ưa bóng râm nên để cây xanh mát và phát triển tốt nhất thì khu vực đất ẩm với một lượng ánh sáng nhẹ là sự lựa chọn tuyệt vời và chính xác nhất để tiến hành trồng và chăm sóc cây rau diếp.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ để trồng

Với hai khu vực trồng rau diếp cá khác nhau thì nguyên liệu và dụng cụ phục vụ trồng là không giống nhau.

Dụng cụ để trồng rau diếp cá tại nhà

Đối với các gia đình gieo trồng cây rau diếp cá tại ban công hay sân thượng thì có thể mua mới hoặc tái sử dụng các chậu sành, chậu nhựa hay khay và khá phổ biến hiện nay như là thùng xốp để trồng rau. Lưu ý rằng chúng phải có nhiều lỗ ở đáy để giải quyết khâu thoát nước cho cây diếp cá.

Mặc khác, đối với các gia đình trồng cây mặt đất như đất vườn thì đơn giản hơn người trồng quan tâm chính đến việc chăm sóc, tưới tiêu nước và cả ánh sáng.

Chuẩn bị đất trồng rau

Chuẩn bị đất trồng rau

Rau diếp cá là loại rau tương đối dễ trồng và không kén đất nên việc chọn đất trồng là không quá khắt khe. Tuy vậy, với bất kỳ loại cây nào cũng thế, để chất lượng rau và hương vị tuyệt nhất cùng năng suất cao, ổn định thì ưu tiên trồng với chất đất mùn tơi xốp là phù hợp tuyệt đối.

Với trồng rau chậu xốp, bạn có thể mua đất trồng dinh dưỡng bán sẵn một cách nhanh chóng tại cửa hàng chuyên về nông nghiệp.

Chọn giống rau diếp cá để trồng

Cây rau diếp cá có phần thân ngầm và cả rễ dưới đất nên có thể trồng bằng cách chiết từ rễ cây con hoặc giâm cành rất đơn giản và dễ dàng.

Với hai cách này, thao tác thực hiện lại rất đơn giản đó chính là nhổ khóm nhỏ cây diếp cá hoặc cắt ngang một cụm cây và trồng trực tiếp trên vùng đất vườn hoặc chậu, thùng xốp đã chuẩn bị. Cây làm giống được chọn nói chung nên là cây to, thân mập lá xanh và đặc biệt không bị sâu.

Tiến hành trồng cây rau diếp cá

Tiến hành trồng cây rau diếp cá

Với hai địa điểm gieo trồng cây diếp cá khác nhau là ban công và sân vườn thì kỹ thuật gieo trồng cũng có những điểm riêng biệt.

Kỹ thuật gieo trồng ở ngoài vườn

Đất vườn là khu vực có diện tích cũng như điều kiện lý tưởng nhất để gieo trồng rau diếp cá. Diếp cá được cắm trồng trực tiếp xuống đất đơn giản như các loại cây trồng khác. Bên cạnh đó, nên lên luống và tạo rãnh thoát nước để vườn rau hài hòa và tiết kiệm tối đa thời gian chăm sóc cho chúng.

Người trồng tiến hành giâm cành bằng cách đơn giản nhất là sử dụng một nhánh diếp cá dài chừng 4cm, cắm thẳng tay để cây bắt chặt sâu vào đất tầm 3cm là ổn nhất. Lưu ý thao tác phải dứt khoát và tránh làm đứt gãy và không để cây dễ bị bật gốc.

Khoảng cách trồng phù hợp giữa các cành hay cây non dao động từ 30 đến 40 cm. Sau tầm hơn một tuần đổ ra, cây non lúc này sẽ bắt đầu ra rễ và lớn dần như các cây lớn khác.

Có một lưu ý nhỏ đó chính là để cành giâm hạn chế khô héo hay chết thì nên giâm vào sáng sớm hoặc chiều mát. Đây là thời điểm vàng cho việc gieo trồng và chăm sóc cây diếp cá.

Kỹ thuật trồng rau diếp cá trên sân thượng

Đối với đại đa các gia đình hiện nay nhất là những gia đình ở thành phố thì trồng sau hữu cơ sân thượng đang trở thành xu hướng.

Các chậu và thùng xốp với các kích thước khác nhau, tuy nhiên hãy nhớ rằng chỉ đổ đất tầm 2/3 chậu hoặc thùng xốp. Các cành giâm nên được trồng cách nhau tầm 10cm tối thiểu cho mỗi chậu tầm 4 cây giống và thùng xốp tầm 10 cây giống.

Cách gieo trồng và giâm cành tiếp theo sẽ được tiến hành tương tự như ở trồng rau diếp cá ngoài vườn.

Cách chăm sóc cây rau diếp cá

Tưới nước cho cây

Rau diếp cá chinh là một loại cây rất thích hợp với môi trường ẩm ướt và râm mát và chịu bóng nên cách chăm sóc tưới nước khá đơn giản. Diếp cá nên được tưới nước đều đặn hàng ngày hai lần sáng và chiều mát đảm bảo đủ độ ẩm thường xuyên.

Tuy nhiên, với các khu vườn sân thượng và đặc biệt là khu vực thành thị, bạn cần đặc biệt chú ý hơn vì mức độ ô nhiễm cũng như nhiệt độ khắc nghiệt tại đậy. Lưới che là phương pháp hữu hiệu nhất có thể được dùng để giảm thiểu đi ít nhiều lượng ánh sáng cây cần.

Bón phân cho cây rau diếp cá

Đối với những khu đất không thật sự lý tưởng thì bón phân chính là cách vô cùng lý tưởng giúp cây diếp cá xanh tốt.

Diếp cá được trồng hơn một tuần bắt đầu ra rễ, vậy nên trong khoảng 2 tuần đổ ra là ta đã có thể tiến hành bón lót cho cây bằng phân hữu cơ, phân trùn quế… Nếu có điều kiện chăm sóc và diện tích trồng lớn thì tầm nửa tháng là có thể bón phân hữu cơ lần tiếp theo. Hai hình thức bón phân đang được quan tâm và áp dụng nhiều nhất hiện nay là bón thúc qua lá và qua rễ.

Phòng trừ sâu bệnh hại rau

Phòng trừ sâu bệnh hại rau

Rau diếp cá không chỉ dễ trồng, dễ lớn mà đặc biệt là rất ít sâu bệnh. Rau diếp cá thường bị sâu ăn lá rất dễ lây lan và nếu không để ý chăm sóc thì có thể 1-2 ngày là lá cây sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Không chỉ có vậy, nấm cũng là bệnh rau diếp cá có thể mắc phải. Căn bệnh này gây nên hậu quả đó chính là làm cho thân rau và lá rau bị thối.

Đối với những trường hợp này, bạn có thể tham khảo một số loại phân hóa học, sinh học, phân thảo mộc hoặc đang thịnh hành là các chế phẩm sinh học thân thiện môi trường cũng như tối đa hóa lợi ích sức khỏe người sử dụng.

Thu hoạch rau diếp cá

Ta có thể tiến hành thu hoạch rau diếp cá với thời gian lý tưởng là sau khi gieo tầm 1 tháng đến 1.5 tháng. Dao sắc hoặc kéo sạch sẽ được sử dụng để cắt gọn gàng hết phần thân rau diếp cá. Nhớ rằng phần rau được cắt đi cách mặt đất tầm 2cm để cây có thể mọc mới sau đó.

Đối với chậu hay thùng xốp nhỏ thì ta có thể thu hoạch bằng cách dùng tay cấu, vứt ngọn nhưng vẫn tuân thủ theo yêu cầu ở trên. Sau khi thu hoạch xong, bón trực tiếp ngay thêm phân trùn quế hữu cơ 1-2 cm vào chậu và duy trì trồng cho lần tiếp theo.

Những lần sau đó, thời gian thu hoạch sẽ được rút ngắn giao động từ 15 – 20 ngày liên tục thu hoạch một đợt.

Trên đây, bài viết đã mang đến cho chúng ta những thông tin về kỹ thuật trồng rau diếp cá và cách chăm bón cho rau hiệu quả. Hãy bắt tay ngay để có những cây rau diếp cá xanh mát tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Gọi điện thoại
0333.789.131
Chat Zalo