Phân trùn quế là gì? Các công dụng đối với cây và cách sử dụng

Phân trùn quế hiện là loại phân hữu cơ dinh dưỡng cao và đang được ưa chuộng nhất trên thị trường nông nghiệp Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Hãy theo dõi bài viết để mở rộng với những thông tin chi tiết về loại phân này.

Phân trùn quế là gì?

Phân trùn quế chính xác là phân của con trùn quế, là một loại phân bón hữu cơ còn có tên gọi khác là phân của con giun quế hay phân của con trùn đỏ. Sau khi ta cho trùn quế ăn các loại phân hữu cơ như rác hữu cơ, phần gà, phân bò,… thì chất thải của trùn quế sẽ tạo ra phân.

Trong hệ tiêu hóa, các chất hữu cơ từ phân và rác hữu cơ bị phân tách tạo thành tổ hợp các chất dinh dưỡng chứa tối đa dưỡng chất giúp cây trồng hấp thu tối ưu dinh dưỡng. Vì vậy, phân thích hợp với gần như đại đa số các loại cây trồng.

Phân trùn quế là phân hữu cơ 100%, hoàn toàn thiên nhiên với hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao hiệu quả đem lại rất tốt cho cây trồng.

Phân trùn quế có tốt đối với cây trồng không?

Phân trùn quế có tốt đối với cây trồng không?

Phân trùn quế thực sự rất tốt cho cây trồng vì nó là phân hữu cơ với đặc tính nổi bật sau đây:

  • Phân chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trong tất cả các loại phân hữu cơ, cụ thể là 2,14% canxi, 1,57% đạm, 1,24% lân, 0,67% kali, và 0,52% magie đặc biệt có thể được hòa tan ngay lập tức trong nước. Trong đó hàm lượng chất hữu cơ là 48,4% cao hơn rất nhiều các loại phân hữu cơ thông thường là 20 %.
  • Phân trùn đỏ bao gồm tập hợp các vi sinh vật đa dạng, phong phú có thể kể đến đó là vi khuẩn phân giải lân, phân giải cellulose và cả vi sinh vật cố định đạm tự do.
  • Nồng độ pH phân giun quế rất phù hợp với cây trồng vì vừa vặn trung tính là 7
  • Bên cạnh đó, axit humic và axit fulvic có trong phân giúp tạo ra hợp chất mùn với tác dụng như “kho” đựng dinh dưỡng.
  • Một điểm đặc biệt nữa đó là không hề tìm thấy kim loại nặng,các vi khuẩn gây hại hay mầm bệnh E Coli …trong phân trùn đỏ.

Các công dụng của phân trùn quế đối với cây trồng và nhà nông

Kích thích nảy mầm

Như chúng ta đã biết, với hàm lượng dinh dưỡng cần thiết vừa đủ, khả năng giữ nước cao, phân trùn quế có khả năng tạo cho đất tơi xốp, màu mỡ giúp cho các hạt mầm nảy mầm nhanh chóng và bảo vệ các cây non phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

Tối đa hóa lợi ích này, hãy trộn phân trùn quế với đất trồng theo tỉ lệ 3:10 giúp cây sống khoảng 3 tháng mà không cần bón bất kỳ loại phân nào khác.

Cung cấp dinh dưỡng, tăng chất lượng và năng suất cây trồng

Trùn quế ăn được bao nhiêu phân của gia súc, gia cầm và các loại rác thải hữu cơ thì trùn sẽ tạo ra lượng phân hữu cơ dễ hấp thu lượng tương đương như thế. Chính vì vậy, cây sẽ hấp thu dinh dưỡng tối đa một cách đơn giản nhất có thể.

Với các cây trồng lấy trái, phân trùn đỏ giúp quả được tạo ra khi thu hoạch sẽ mang hương vị tự nhiên hơn, đậm đà hơn. Còn riêng với các loại cây trồng là rau, hương vị sẽ thanh mát, tươi ngon và cực kỳ an toàn tuyệt đối. Trùn đất chính chuẩn là phân organic rất thích hợp với canh tác hữu cơ.

Trong phân trùn quế có lượng lớn chất GA3 hoặc IAA với công dụng điều hòa sinh trưởng. Hiển nhiên, đi kèm theo đó, năng suất cây trồng sẽ tăng cao.

Nâng cao đề kháng và sử dụng được cho nhiều loại cây

Nâng cao đề kháng và sử dụng được cho nhiều loại cây

Phân trùn quế dễ được hòa tan trong đất đi kèm theo đó nó chứa nhiều vi sinh vật cố định đạm giúp cây trồng luôn hấp thu gần như tuyệt đối dinh dưỡng. Một khi đủ chất hiển nhiên sức đề kháng cũng sẽ tăng cao không chỉ riêng với cây mà cả con người cũng như thế. Phân trùn đỏ phù hợp với đại đa số các loại cây trồng từ những cây rau lá đến cây lấy quả và ngay cả cá loại cây hoa.

Tiết kiệm chi phí

Phân trùn quế khi kết hợp cùng các loại phân bón khác sẽ giúp tăng năng suất cây trồng lên khoảng 30% hoặc hơn. Phương pháp này cũng là một trong số các cách giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình trồng cây.

Cải tạo cho đất

Phân trùn quế có độ pH = 7 giúp ổn định và trung hòa lại pH của môi trường trồng của đất, mang lại cho đất độ tơi xốp, tăng cường dinh dưỡng và đồng thời là hạn chế tối đa tác hại của phân hóa học với đất trồng. Chính vì vậy mới nói phân là một nguyên liệu cải tạo đất rất tốt.

Cách làm phân trùn quế tại nhà

Công tác chuẩn bị

Các vật liệu không thể thiếu trong quá trình tự làm phân trùn quế tại nhà có thể kể đến.

  • Đầu tiên cần có con trùn quế
  • Tiếp theo là thùng xốp cũng có thể là xô, chậu, thau có nắp đậy đi kèm một lượng đất ẩm
  • Rác hữu cơ các loại như là: cơm canh thừa, bã đậu nành, nước gạo, vở hoa quả, rau dưa bỏ đi.
  • Thành phần cacbon: cơm, đường, giấy báo hoặc thùng bìa được làm ẩm bằng cách ngâm nước.

Quá trình thực hiện

  • Tại nơi thoáng mát, an toàn, hạn chế tối đa sự phá hoại của côn trùng gây hại, chuẩn bị thùng xốp, thau, xô chậu có chứa rác hữu cơ.
  • Đổ trùn quế vào tiếp.
  • Cứ một lớp đất ẩm thêm một lớp rác thải hữu cơ tương tự cho đến hết.
  • Cho thêm lượng sinh khối trùn quế vừa đủ và rải đều vào thùng xốp, thau, xô chậu.

Lưu ý

Hàng ngày, nếu có thể, dùng phân bò tươi đã được hòa với nước làm thức ăn cho trùn là hợp lý nhất.

Thường xuyên tưới nước và kiểm tra độ ẩm của đất giúp trùn quế tăng trưởng hàng loạt vì trùn quế là loài ưa nước. Sau khoảng thời gian tầm một tháng, chúng ta sẽ thu được phân trùn màu nâu và rất nhiều trùng con được sinh trưởng cùng lớp đất tơi xốp màu mỡ.

Cách sử dụng phân trong quá trình trồng trọt

Cách sử dụng phân trong quá trình trồng trọt

Với những loại cây trồng thực vật khác nhau và mục đích sử dụng đất khác nhau, ta sẽ có cách sử dụng phân tương ứng.

Liều lượng sử dụng theo các loại cây trồng

  • Với cây phổ thông: Dùng dao động từ 250kg tới 300kg phân cho mỗi 1000 mét vuông đất.
  • Với rau mầm: Cho 1kg phân trùn quế vào hộp nhựa có kích thước hơn 1 gang tay, tiếp theo thả hạt giống rau mầm vào.
  • Với cây cảnh: Phân và đất thường được trộn theo tỷ lệ 3:5.
  • Với rau hữu cơ: Tỷ lệ trộn tương ứng là 1 phân :1 đất.
  • Với cây ăn quả: Bón 0.5kg đến 1kg phân của trùn quế cho mỗi cây với tần suất 1-2 lần mỗi năm.

Sử dụng theo mục đích

Với sự khác biệt về mục đích sử dụng, tỷ lệ pha trộn trùn đất là không giống nhau.

Sản xuất phân bón lỏng: 1kg phân pha với 10 lít nước sẽ được máy bơm oxy sục khí trong một ngày. Hỗn hợp nước được tạo ra sau đó sẽ trở thành phân bón lỏng cho cây. Phần bã như phân hữu cơ để bón cây hạn chế sự trở lại của sâu bệnh.

Giúp nảy mầm: Trộn phân trùn quế với đất theo tỷ lệ 1:4 bón trực tiếp duy nhất cho cây áp dụng trong khoảng 3 tháng. Điều này giúp hạt, cây con và cả cây phát triển tốt.

Điều hòa dinh dưỡng của đất trồng: Sau thời gian dài, đất trồng sẽ thoái hóa, phân của trùn quế giúp cân bằng độ pH của đất cả về mặc chất lượng đất và hàm lượng dinh dưỡng. Với 3000kg hỗn hợp nước và phân trùn bạn có thể tưới cho 1ha đất trồng đã được xới tơi.

Dùng làm phân bón: Bón trực tiếp phân trùn quế vào đất để cung cấp lượng dinh dưỡng tối đa cho đất trồng và cây.

Gọi điện thoại
0333.789.131
Chat Zalo